Cách phân biệt dầu dừa nguyên chất

  • Được đăng bởi Unknown
  • vào lúc 11:39 PM -
  • 1 nhận xét

Dầu dừa từ lâu đã được xem là loại thần dược trong việc làm đẹp. Dầu dừa có nhiều công dụng, đáng chú ý là công dụng làm đẹp tóc (giúp tóc bóng mượt, chắc khoẻ, giảm chẻ ngọn, giảm gàu) và làm đẹp da (giúp da mềm mịn, làm trắng da, trị da/móng nứt nẻ). Tuy nhiên, giữa một rừng các nhà cung cấp dầu dừa hiện nay, các bạn hẳn sẽ rất phân vân trong việc chọn sản phẩm dầu dừa của nhà cung cấp nào. Trong bài viết này, Chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn những kinh nghiệm hay để phân biệt dầu dừa nguyên chất .

Đầu tiên, các bạn hãy tìm hiểu về dầu dừa nhé. Dầu dừa là loại dầu béo màu vàng nhạt (hoặc trắng) có mùi dừa thơm nhẹ nhàng. Dầu dừa có nhiệt độ nóng chảy rất thấp: 24-26 độ C, trung bình là 25 độ C. Do vậy, ở nhiệt độ phòng, tức khoảng 26-32 độ C, dầu dừa sẽ ở dạng lỏng vì nó đã vượt ngưỡng nóng chảy.
Điều thú vị là, với ngưỡng nóng chảy thấp như vậy, nên để biết dầu dừa có tinh khiết hay không, chỉ cần cho chai dầu dừa vào chỗ có nhiệt độ dưới 25 độ C, chẳng hạn tủ lạnh, thì dầu dừa sẽ bắt đầu đông đặc lại.
Bây giờ, bạn hãy cùng chúng tôi thí nghiệm nhé, bỏ chai dầu dừa của bạn vào ngăn mát tủ lạnh, chờ khoảng 1-2 tiếng và lấy ra xem. Nếu chai dầu dừa của bạn đông đặc lại thì xin chúc mừng bạn, bạn đã có được loại dầu dừa tinh khiết!
Nếu chai dầu dừa của bạn không đông đặc, hoặc đông đặc một phần, phần còn lại cho dù để bao lâu trong ngăn mát vẫn không đông lại thì bạn có cơ sở để nghi ngờ độ tinh khiết của loại dầu dừa mà bạn đã mua đấy.
Lưu ý là, bạn không nên dùng ngăn đá để thử nhé, vì với nhiệt độ rất lạnh của ngăn đá thì ngay cả vodka hay coca cũng đông lại đấy!
Nguyên lý của việc thí nghiệm này đó là, nhiệt độ đông đặc của dầu dừa là dưới 25 độ C, trong khi nhiệt độ đông đặc của nước và một số chất lỏng khác là dưới 0 độ C. Do đó nếu để dầu dừa ở nhiệt độ từ 1 đến 24 độ C thì sẽ chỉ có dầu dừa đông đặc mà thôi, những chất khác vẫn giữ nguyên ở dạng lỏng!
Một số người bán dầu dừa khẳng định rằng dầu dừa nguyên chất phải có màu vàng đậm, còn màu trắng hoặc vàng nhạt là không phải nguyên chất. Điều này là không đúng, bởi vì với phương pháp nấu dầu dừa thủ công, màu sắc của dầu dừa phụ thuộc vào nhiệt độ nấu và loại dừa được chọn.
Một số người khác thì khẳng định là dầu dừa phải có mùi thơm như kẹo dừa. Tuy nhiên mùi kẹo dừa béo ngậy là do nó được làm từ dừa + vanilla + các nguyên liệu khác; do đó mùi dầu dừa nguyên chất không thơm nhiều như vậy, nó chỉ thơm như dừa tươi hoặc dừa khô mà thôi.
Nhìn chung, dầu dừa chiết xuất bằng phương pháp nấu sẽ có mùi thơm hơn dầu dừa được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh. Tuy nhiên, với các kết quả thử nghiệm mà chúng ta có được đã cho thấy hai phương pháp chiết xuất này đều mang lại loại dầu dừa với phẩm chất giống nhau. Thâm chí, với dầu dừa có màu vàng đậm, tức được nấu với nhiệt độ cao, thì lượng dưỡng chất trong dầu dừa lại suy giảm đáng kể so với dầu dừa tiêu chuẩn.
Trên đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi có được qua thời gian dài làm việc cùng các loại tinh dầu và dầu nền, hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chọn được loại dầu dừa chất lượng, phù hợp túi tiền để làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ!

1 comment:

  1. Thật đơn giản để phân biệt dầu dừa tinh khiết, cho mình hỏi mua dầu dừa ở đâu tại hà nội tốt?

    ReplyDelete